top of page
  • quynh85

Những suy ngẫm khi đọc “Tôi học Phật” của bác sỹ Đỗ Hồng Ngọc

Bác sĩ Đỗ Hồng Ngọc là một tác giả đã rất quen thuộc với các đầu sách về giáo dục y khoa dành cho mọi lứa tuổi. Bác sĩ dành nhiều tâm huyết viết về kinh Phật dưới góc nhìn của một người thầy thuốc, một người "lõm bõm học Phật" theo như lời của ông. Tôi đang đọc cuốn "Tôi học Phật" do bác sĩ Ngọc viết. Đọc đến đoạn này tôi thấy rất chạm vào cảm xúc. "Thú vị và dễ thương hơn nữa là tên gọi của các vị Bồ tát. Khi thì Quán Thế Âm, khi thì Quán Tự Tại, mà Quán Thế Âm hay Quán Tự tại cũng chỉ là một. Khi cần lắng nghe tiếng kêu của trần thế thì gọi là Quán Thế Âm, khi cần lắng sâu vào sự an nhiên, tự tại bên trong chính mình thì gọi là Quán Tự Tại...Quán Thế Âm, do vậy là người biết "lắng nghe tiếng kêu của trần thế". Chỉ cần biết lắng nghe không thôi cũng đã đủ làm giảm nhẹ biết bao nỗi khổ đau, đăng cay, mặc cảm của kiếp người...Khi người ta giãi bày hết được nỗi lòng, khi người ta tin rằng có ai đó sẵn sàng nghe mình, giúp mình, không xua đuổi hắt hủi mình thì người ta đã tự giải quyết được phần lớn vấn đề, bởi vì khi đó người ta sáng suốt trở lại, tự tin trở lại để có những quyết định đúng đắn, như tấm kính bị mưa che mờ được lau sạch...Nhà tham vấn luyện tập kỹ năng lắng nghe, lắng nghe một cách chủ động, sâu sắc, với tất cả tấm lòng chân thành và thấu cảm cũng đã thực hành được một hạnh của Bồ tát". Đọc đến đây tôi thấy nội tâm của mình như "thở" ra thật nhẹ. Bởi vì nghề của Coach cũng chính là nghề lắng nghe người khác. Lắng nghe không phán xét, lắng nghe qua sự quan sát, lắng nghe những điều khách hàng không nói ra thành lời. Chỉ một từ "lắng nghe" thôi mà sao khó quá. Mỗi một lần lắng nghe là một lần Coach thực hành sự hiện diện, toàn tâm toàn ý với khách hàng. Mỗi một khi bước vào phiên coach, Coach phải "sửa soạn nội tâm" thật vững chãi và bước vào cuộc trò chuyện khai vấn có chủ đích với khách hàng. Coach mời khách hàng là trung tâm của cuộc khai vấn. Coach trân trọng khách hàng khi họ có cơ hội tự học hỏi, tự chuyển hoá, tự trưởng thành...Coach yêu thương khách hàng khi khách hàng nhận thấy họ có rất nhiều tiềm năng để đạt được những thành tựu trong cuộc sống và công việc ngay bây giờ, ngay lúc này... Tôi thực sự biết ơn cuộc đời vì đã có cơ hội bén duyên với khai vấn và trở thành Coach toàn thời gian. Tôi hạnh phúc vì được làm một nghề thiện, một nghề có thể giúp đỡ được chính mình và người khác. Tôi tự hào vì có cơ hội làm việc với những nhà lãnh đạo các cấp tại các doanh nghiệp, và từ họ sẽ tạo ra các tác động tích cực tới toàn bộ đội nhóm hoặc tổ chức mà họ đang dẫn dắt. Chào mừng Tuần lễ Khai vấn Quốc tế - ICF Coaching Week. Chúc tất cả các Coach chuyên nghiệp cũng như những nhà quản lý đang ứng dụng khai vấn trong công việc hay những người đang áp dụng khai vấn cho chính cuộc sống của mình luôn tràn đầy sự tin tưởng vào bản thân và từ đó lan toả mạnh mẽ các giá trị của khai vấn tới cộng đồng xung quanh!

1 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Comments


bottom of page