top of page
  • quynh85

Giao tiếp bạo lực

Nếu ai đó hỏi mình "Bạn cảm thấy thế nào vào lần cuối cùng bạn nhận được phản hồi?” thì mình sẽ trả lời rằng mấy hôm nay mình đã trải qua cảm giác rầu rĩ khi nhận được phản hồi từ người khác. Mình nhận được phản hồi thứ nhất. Một bạn gửi email trả lời lại email mình viết giới thiệu về hội thảo 3 ngày mình sắp tổ chức tới đây. Bạn viết "Hội thảo chán. Em không tham dự. Em thấy TikTok bảo là các hội thảo này chủ yếu là để lùa gà". Mình thực sự sửng sốt. Bạn chê chán, mình tôn trọng ý kiến của bạn. Nhưng việc bạn gọi những người khác là "gà", những người mà bạn không hề biết họ là ai, họ là người như thế nào mà bạn dễ dàng dùng những từ ngữ thiếu tôn trọng như vậy? Ở phản hồi thứ hai, một bạn khác cũng phản hồi lại email giới thiệu hội thảo của mình. Bạn viết: "Với lối marketing spam mail này thì bạn chưa train (đào tạo) nổi mình đâu. TẦM CỦA BẠN PHẢI ĐƯỢC HỌ BIẾT kìa (Bạn chủ động viết hoa câu này)". Ý kiến của bạn về cách làm email marketing có thể đúng vì mình đang trong giai đoạn "thử và sai" để tìm hiểu hành vi của khách hàng thông qua email. Nhưng bạn có cần thiết phải mỉa mai người khác như vậy không? Mình là người cầu tiến. Ai góp ý chân thành mà đúng, mình sẽ thay đổi cách làm để hiệu quả hơn. Khi phản hồi, mình sẽ tập trung vào hành vi chứ không phản hồi về cá nhân người đó. Tất nhiên việc này luôn cần được thực hành, rút kinh nghiệm rồi lại thực hành. Không ai làm tốt ngay được và cũng khó có ai lúc nào cũng đưa ra phản hồi chuẩn mực được. Mình biết có thể có người bảo rằng, họ phản hồi là tốt rồi, cũng chẳng quan trọng lắm cách họ nói thế nào. Cứ phải "phũ" thì mới sáng mắt ra. Nhưng các cụ nhà mình có nói một câu "Ăn có nhai. Nói có nghĩ". Cùng một công góp ý thì sao không góp ý vừa đúng lại vừa giúp thúc đẩy, khuyến khích người được góp ý tự nguyện thay đổi và tạo ra kết quả tốt hơn? Nhân tiện, mình viết ra những điều này vì có nhiều nhà nhà quản lý chưa biết cách đưa phản hồi cho nhân viên của mình. Mình từng chứng kiến một nhà quản lý cấp cao mắng nhiếc nhân viên cấp dưới bằng việc dùng từ ngữ lăng mạ. Cũng có những nhà quản lý lúc nào cũng nói năng nhẹ nhàng, kể cả lúc góp ý nhưng không bao giờ quên chêm vào các câu nói chạm vào lòng tự trọng của người khác như "Chị tưởng em giỏi lắm cơ mà...". Những kiểu giao tiếp thông qua cách phản hồi từ các ví dụ trên đều là GIAO TIẾP BẠO LỰC (Violent Communication). Mình lên tiếng vì mình phản đối tất cả mọi hình thức của giao tiếp bạo lực này. Nếu mình không nói được điều gì hay ho góp ích được cho người khác, xin hãy im lặng. Đừng tự bào chữa rằng "Tôi nói thế để cho bạn tiến bộ". Cách góp ý bạo lực càng làm cho họ xa cách bạn, thậm chí sợ hãi bạn và không bao giờ muốn làm việc với bạn. Hãy phản hồi để giúp ai đó làm "đúng" sẽ hiệu quả hơn việc đi chứng minh họ đang làm "sai". Chỉ cần làm được điều này thôi thì mình tin sự căng thẳng trong rất nhiều cuộc góp ý sẽ trở nên dễ thở và hiệu quả hơn rất nhiều, đặc biệt đối với các nhà quản lý khi phản hồi cho nhân viên.

10 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Commentaires


bottom of page