top of page
  • quynh85

Mô hình ROSE trong vấn đề chăm sóc sức khoẻ tinh thần dành cho nhân viên

Mô hình ROSE là một công cụ tuyệt vời để sử dụng trong các cuộc đối thoại về Sức khỏe Doanh nghiệp. Nếu chúng ta có thể tạo ra các cuộc trò chuyện cho phép nhân viên khám phá ra giá trị, niềm tin và con người thực của họ, chúng ta có thể hướng dẫn họ trên hành trình hướng tới sự thỏa mãn, hạnh phúc và an lành thực sự. Chúng ta có thể cung cấp cho họ các công cụ để xây dựng sự nghiệp của họ dựa trên con người thật của họ. Một số kết quả tích cực tiềm năng của Mô hình ROSE cho khách hàng và tổ chức bao gồm:

· Mang lại ý nghĩa trong cuộc sống và công việc cho đội ngũ nhân viên. · Các tổ chức nhìn thấy giá trị của việc tạo ra một nơi làm việc tích cực có thể cung cấp một môi trường có lợi cho việc phát triển cá nhân và khuyến khích họ thực sự đạt được tiềm năng của họ và nâng cao sức khỏe của họ. · Các tổ chức cho phép các cá nhân trở thành con người thật của họ trong khi sắp xếp các mục tiêu của họ phù hợp với mục tiêu và sứ mệnh của tổ chức sẽ đảm bảo một kết quả lành mạnh và thành công. · Các tổ chức khuyến khích mọi nhân viên nắm quyền sở hữu đóng góp của họ, do đó trao quyền cho họ trở thành con người thật của họ và thúc đẩy sự nghiệp của chính họ.

Mô hình ROSE là một bản kế hoạch để nhân viên khám phá bản ngã đích thực của họ và bắt đầu sống với nó. Các định hướng cuộc sống và quyết định cuộc sống trở nên ít phức tạp hơn khi chúng được nhìn nhận trong bối cảnh giá trị và niềm tin thực sự của chúng.

Từ viết tắt rất đơn giản: R – Reason to Exist (Lý do tồn tại) O – Optimism (Sự lạc quan) S - Self-Identity (Bản sắc) E – Empowerment (Trao quyền)


Công cụ Khai vấn: 81 Câu hỏi hữu hiệu cho mô hình ROSE

R – Lý do tồn tại (Reason to Exist) – Ý nghĩa trong cuộc sống

Là con người, chúng ta bắt buộc phải tạo ra ý nghĩa trong cuộc sống của mình, cả trong công việc và vui chơi. Các tổ chức ghi nhận nhu cầu này của con người sẽ phát triển một lực lượng lao động lành mạnh và hạnh phúc, từ đó sẽ tăng cường sức khỏe thể chất và tinh thần. Liên kết các giá trị của con người với các giá trị của tổ chức, ví dụ, đối thoại trung thực, một môi trường đáng tin cậy, các nguyên tắc đạo đức, tất cả tạo ra một môi trường nơi con người bên trong đó có thể tìm thấy ý nghĩa thực sự trong ngày làm việc của họ. Truyền đạt các thông điệp chính của tổ chức và thu hút sự tham gia của lực lượng lao động vào tầm nhìn thành công trong tương lai sẽ tăng cường sự tham gia có ý nghĩa này. Câu hỏi khai vấn để khám phá ý nghĩa trong cuộc sống 1. Những thành tựu quan trọng nhất trong cuộc sống của anh/chị là gì? 2. Hãy kể cho tôi về một trải nghiệm đỉnh cao hoặc đỉnh cao trong nghề nghiệp của anh/chị — một lần anh/chị cảm thấy tràn đầy năng lượng nhất, gắn kết nhất hoặc tự hào về bản thân hoặc công việc của mình. Điều gì về anh/chị, tình hình, tổ chức và lãnh đạo đã cho phép trải nghiệm đỉnh cao đó xuất hiện? 3. Mô tả một trong những trải nghiệm tích cực đầu tiên của anh/chị với tổ chức và cách trải nghiệm đó củng cố cảm giác ban đầu của anh/chị rằng đây là một nơi tuyệt vời để làm việc? 4. Hãy nghĩ về một thời điểm khi anh/chị cảm thấy mình hoàn toàn đạt được đỉnh cao của bản thân — hãy kể cho tôi nghe về nó? 5. Khi nào anh/chị cảm thấy rằng hành động của mình thể hiện tốt nhất con người của anh/chị? Điều gì đã khiến điều đó xảy ra? 6. Anh/chị muốn để lại những điều gì? 7. Khi anh/chị nghĩ về thành công lớn nhất của mình cho đến nay, đó là gì và anh/chị dựa vào điểm mạnh nào để đạt được nó? 8. Hãy tưởng tượng bản thân anh/chị trong tương lai nhìn lại thời gian này trong cuộc sống của mình — anh/chị đã làm gì để giúp bản thân thành công? 9. Anh/chị đang tìm kiếm cơ hội gì? 10. Làm thế nào anh/chị có thể tạo ra những cơ hội này? 11. Năng khiếu/tài năng nào hỗ trợ anh/chị hoàn thành sứ mệnh của mình trong cuộc sống? 12. Dấu ấn quan trọng nhất mà anh/chị muốn để lại trên thế giới là gì? 13. Anh/chị muốn tìm hiểu điều gì khi trải nghiệm hành trình cuộc sống? 14. Anh/chị có thể tham gia học hỏi thêm điều gì mà sẽ đưa anh/chị ra khỏi vùng an toàn của mình? 15. Điều gì mang lại niềm vui cho anh/chị? 16. Anh/chị có sẵn sàng lập một danh sách những điều này và kết hợp chúng vào cuộc sống hàng ngày của mình không? 17. Anh/chị có thực sự tin rằng mình xứng đáng được hưởng niềm vui mỗi ngày? 18. Anh/chị có nỗi sợ hãi nào đang ngăn cản anh/chị đạt được tiềm năng thực sự của mình không? 19. Bước đầu tiên anh/chị có thể thực hiện ngày hôm nay để tiến gần hơn đến cuộc sống lý tưởng của mình là gì? 20. Anh/chị sẽ ăn mừng như thế nào khi thực hiện bước này thành công?


O – Sự lạc quan (Optimism) – Hy vọng là một thành phần của sự bền bỉ thường xuyên

Chúng ta cần tin rằng ngày mai của chúng ta sẽ mang lại hạnh phúc và sự thỏa mãn. Một nơi làm việc tích cực sẽ cung cấp một môi trường có lợi cho việc phát triển cá nhân và khuyến khích họ thực sự đạt được tiềm năng của họ và tăng cường sức khỏe. Cung cấp các kế hoạch khai vấn, cố vấn và phát triển cá nhân là tất cả các biện pháp can thiệp đã được chứng minh là có thể khuyến khích các cá nhân phát triển tích cực với một cảm giác chân thực rằng mỗi người đang đóng góp một cách tích cực và hiệu quả. Câu hỏi khai vấn liên quan đến Sự lạc quan và Hy vọng 21. Những hy vọng và ước mơ lớn nhất của anh/chị là gì? 22. Điều gì đang ngăn cản anh/chị theo đuổi chúng? Làm thế nào anh/chị có thể vượt qua những trở ngại này? 23. Nếu anh/chị có một chiêu ảo thuật, anh/chị sẽ thay đổi ba điều gì về cuộc sống của mình ngay bây giờ? 24. Anh/chị sẽ phải tin vào điều gì để thực sự sở hữu kết quả đó và đạt được mục tiêu của mình? 25. Gặp phải vấn đề này có điều gì hay? 26. Anh/chị sẵn sàng từ bỏ điều gì để giải quyết vấn đề này? 27. Anh/chị sẵn sàng ngừng làm gì để có được những gì mình muốn? 28. Nếu anh/chị biết câu trả lời, đó sẽ là gì? 29. Cần có những gì để khiến nó trở nên hoàn hảo? 30. Tương lai anh/chị mong muốn trông như thế nào? 31. Anh/chị muốn tình huống của mình trở nên như thế nào? 32. Anh/chị muốn gì thay vì vấn đề? 33. Cách anh/chị sẽ nhìn nhận mọi thứ sẽ trở nên tốt hơn như thế nào? 34. Anh/chị đã đạt được những gì? 35. Những điều tuyệt vời nào đã có sẵn trong cuộc sống của anh/chị? 36. Có khi nào vấn đề không xảy ra không? 37. Khi đó là khi nào? 38. Có điều gì khác? Làm thế nào mà anh/chị làm được điều đó? 39. Có khi nào vấn đề không xảy ra không? 40. Khi đó là khi nào? Có điều gì khác? Làm thế nào mà anh/chị làm được điều đó? 41. Khi ở gần cuối cuộc đời, anh/chị hy vọng mình sẽ nhìn lại và mỉm cười về điều gì?

S – (Self Identity) - Bản sắc: bao gồm Bản sắc hiện tại và tương lai

Mỗi người là một cá nhân duy nhất không chỉ bên ngoài nơi làm việc mà còn trong tổ chức. Mỗi người đều có những điểm mạnh độc đáo của riêng mình mà khi được công nhận, có thể thực sự hỗ trợ người đó phát triển năng lực của họ. Làm việc với phương pháp đặt câu hỏi mang tính tán thưởng, trong đó tập trung vào những gì tích cực đang diễn ra chứ không phải những sai lầm, đã được chứng minh là mang lại sự phát triển và kết quả tích cực cho tổ chức biết nắm bắt triết lý này. Cho phép các cá nhân trở thành bản sắc đích thực của chính mình đồng thời gắn kết các mục tiêu của họ với các mục tiêu và sứ mệnh của tổ chức sẽ đảm bảo một kết quả lành mạnh và thành công và nâng cao sức khỏe của nhân viên.


Câu hỏi khai vấn liên quan đến bản sắc

42. Anh/chị dành thời gian nghĩ về điều gì nhiều nhất?

43. Anh/chị cần nói ‘tạm biệt‘ với niềm tin hạn chế nào? Điều đó sẽ cho phép anh/chị nói “xin chào” với điều gì?

44. Nếu nói một cách không khiêm tốn — anh/chị đánh giá cao điều gì nhất về bản thân và năng khiếu và kỹ năng độc đáo của mình?

45. Ba thông điệp mà anh/chị muốn gửi đến bản thân mà sẽ hỗ trợ anh/chị đạt được mục tiêu của mình là gì?

46. Anh/chị muốn thảo luận với những người khác về những chủ đề quan trọng nào?

47. Nếu có một điều anh/chị có thể tác động đến thế giới thì đó sẽ là gì?

48. Anh/chị mong muốn được đào tạo hoặc học hỏi gì nhất?

49. Những người khác có thể nói anh/chị đam mê điều gì nhất?

50. Những chủ đề đọc yêu thích của anh/chị là gì?

51. Khu vực nào của nhà sách hấp dẫn anh/chị nhất?

52. Anh/chị ngưỡng mộ ai nhất? Và, điều gì về người đó là đặc biệt đối với anh/chị?

53. Loại độc thoại tích cực nào sẽ có lợi cho anh/chị nhất?

54. Anh/chị sẽ tự miêu tả bản thân ở hiện tại như thế nào? Anh/chị muốn thay đổi điều gì trong bản miêu tả đó?

55. Anh/chị đang dung thứ cho điều gì?

56. Anh/chị nghĩ mình đang nên làm gì?

57. Nếu qua một đêm có một phép thuật xảy ra và anh/chị trở thành người thất bại, anh/chị sẽ là ai?

58. Câu hỏi hay nhất về anh/chị mà tôi có thể hỏi lúc này là gì?

59. Hãy hình dung mình là một người 90 tuổi vô cùng hạnh phúc, hài lòng và thành công, anh/chị sẽ nói gì với cuộc sống hiện tại của mình?

60. Ba thông điệp quan trọng nào mà anh/chị gửi đến bản thân mỗi ngày?

61. Câu chuyện tự thuật của anh/chị có đang hữu ích với anh/chị không?


E – (Empowerment) - Trao quyền: Chịu trách nhiệm cá nhân về cuộc sống của mình


Là con người, chúng ta cần cảm thấy được rằng chúng ta đang kiểm soát cuộc sống của chính mình trong tất cả các lĩnh vực bao gồm cả nơi làm việc. Trong khi có những hạn chế rõ ràng của việc phải ‘hoàn thành công việc', nhưng trong đó cũng có nhu cầu cần khuyến khích mọi nhân viên trong một tổ chức nắm quyền sở hữu phần đóng góp của họ. Trao quyền cho một cá nhân để họ có thể kiểm soát hành động của chính họ sẽ khuyến khích tư duy mới mẻ và sự đổi mới.


Câu hỏi khai vấn liên quan đến Trao quyền:


62. Anh/chị sẽ làm gì nếu anh/chị không thể thất bại; nếu không có giới hạn về tiền bạc, nguồn lực, thời gian hoặc các mối quan hệ?

63. Mục tiêu và ước mơ lớn nhất của anh/chị là gì?

64. Điều gì đang ngăn cản/chị anh theo đuổi chúng?

65. Làm thế nào anh/chị có thể vượt qua những trở ngại mà anh/chị nghĩ mình đang gặp phải này?

66. Anh/chị cần sự hỗ trợ nào từ người khác để hiện thực hóa ước mơ của mình?

67. Anh/chị có thể tìm kiếm sự hỗ trợ từ ai để giúp bản thân tiến gần hơn đến mục tiêu của mình?

68. Điều gì khiến anh/chị hào hứng và truyền cảm hứng cho anh/chị?

69. Nếu anh/chị xem xét những gì có thể làm được chứ không phải những gì có thể xảy ra, thì điều đó sẽ thay đổi quan điểm của anh/chị như thế nào?

70. Đâu là ba hành động tích cực mà anh/chị có thể thực hiện ngay bây giờ để đưa anh/chị đến gần hơn với cuộc sống hoàn hảo của mình?

71. Ai là người đưa ra quyết định về cách anh/chị sống trong cuộc sống của mình?

72. Có điều gì nổi bật lên ở đây mà anh/chị có thể nhận thấy, anh/chị cần phải thực hiện

những hành động nào bây giờ?

73. Cần phải làm gì để tạo ra sự thay đổi trong tình huống này?

74. Anh/chị nhận thấy những thách thức nào khi tiến gần hơn đến việc đạt được mục tiêu của mình; anh/chị có thể vượt qua những thách thức này như thế nào?

75. Mức độ tư duy tiếp theo mà anh/chị cảm thấy mình cần phải có để tiến lên phía trước

một cách tích cực là gì?

76. Trong nhận thức của anh/chị, có điều còn thiếu cho bức tranh này ngay bây giờ; anh/chị có cần rõ ràng về một điều gì đó không?

77. Anh/chị có thể nhìn thấy những cơ hội nào trong tình huống hiện tại này?

78. Anh/chị đang đưa ra những giả định gì?

79. Những cuộc đối thoại nào cần diễn ra để hỗ trợ anh/chị đạt được mục tiêu của mình?

80. Làm thế nào anh/chị có thể quản lý tốt nhất thông tin mình đã có?

81. Có khả năng nào tồn tại mà chúng ta chưa suy ngẫm đến không?



---End---

159 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page