Mình đang làm việc với một quản lý cấp trung. Bạn muốn được khai vấn về chủ đề "Xây dựng đội ngũ có hiệu suất cao". Qua từng phiên, bạn bắt đầu nói về nỗi sợ. Bạn sợ bị nhân viên xa cách, sợ phải áp dụng các biện pháp nghiêm khắc hơn với nhân viên, sợ bị định kiến... Bạn luôn nhắc đến trong quá khứ bạn là một người rất nóng tính và bạn đã nỗ lực rất nhiều để có được con người của bạn hôm nay. Nỗi sợ của bạn phần nào đó đã khiến hiệu suất làm việc của nhân viên không cao và bạn ý thức được điều đó. Việc gì bạn cũng phải giục, phải nhắc nhân viên hoàn thành nhiệm vụ. Thời gian của bạn luôn phải dành cho việc xử lý nhiều công việc li ti mi mà lẽ ra nhân viên của bạn phải thực hiện. Nhân viên được trao quyền nhưng chưa đủ kỹ năng và năng lực để giải quyết, đặc biệt là các bạn trẻ thuộc thế hệ 9X. Mình kiên nhẫn lắng nghe bạn nói. Và thay vì hỏi bạn tiếp, mình đã xin phép được chia sẻ góc nhìn của mình về thách thức mà bạn đang phải đối mặt. "Chúng ta khoan nói về làm thế nào để tạo ra đội ngũ có hiệu suất cao. Chị mời gọi em hình dung ra một bức tranh chân dung của em từ bây giờ và trong tương lai. Em không cần phải nhìn lại về quá khứ và nhắc đi nhắc lại về con người ngày trước của mình như thế nào. Quá khứ đó giờ đây không còn quan trọng nữa. Em của bây giờ và em của tương lai mới là điều quan trọng nhất. Em hãy thử thay các tính từ chỉ tính cách cũ ngày trước sang những tính từ tích cực về em của hiện tại. Thay vì nói về nỗi sợ, hãy tìm những từ để nói về một hành vi mới mà em muốn xây dựng để công việc của em trở nên nhẹ nhõm hơn". Điều tuyệt vời của khai vấn chính là giúp khách hàng tập trung vào hiện tại và tương lai mà không cần phải dính mắc vào quá khứ. Và quan trọng là, qua những cách tư duy mới, họ sẽ nhìn thấy các tiềm năng mới, khả năng mới, cơ hội mới đối với những thách thức mà họ đang gặp phải và tiến về phía trước với niềm tin vào chính bản thân mình rằng họ sẽ làm được.
quynh85
Kommentarer