top of page
  • quynh85

Lý do để bạn sống và làm việc là gì?

Câu hỏi lý do bạn tồn tại nghe tưởng chừng như rất đơn giản nhưng không phải ai cũng nghĩ về nó một cách nghiêm túc. Thậm chí không phải ai cũng quan tâm đến điều này. Câu hỏi này không chỉ nói về lý do bạn tồn tại trên đời mà nó còn cần trong công việc của bạn nữa. Lý do gì bạn chọn một tổ chức nào đó để làm việc? Các giá trị của bạn và các giá trị của tổ chức đó có gì chung? Khi bạn đang làm việc trong tổ chức đó rồi, điều gì khiến bạn muốn gắn bó với tổ chức đó lâu dài?


Đối với các tổ chức, việc liên kết các giá trị của con người với các giá trị của tổ chức, ví dụ như đối thoại trung thực, một môi trường đáng tin cậy, các nguyên tắc đạo đức…tất cả tạo ra một môi trường nơi con người bên trong đó có thể tìm thấy ý nghĩa thực sự trong ngày làm việc của họ.


Lối sống “Ikigai – Lý do để sống” không chỉ dừng lại ở mỗi cá nhân. Mỗi doanh nghiệp cũng nên xây cho tổ chức của mình các “Ikigai” này. Mình quan sát thấy đã có các doanh nghiệp tại Việt Nam đang đi tìm hoặc xây mới các yếu tố khiến nhân viên của họ hạnh phúc khi đi làm. Từ góc độ cá nhân của mình, các tổ chức có thể bắt đầu triển khai các dự án thử nghiệm để giúp nhân viên của mình tìm ra được mục đích sống và làm việc của họ tại tổ chức này. Việc có các chuyên gia như Coach hay Mentor lắng nghe các câu chuyện của nhân viên và từ đó cùng thảo luận về các mục đích này giúp cho nhân viên phát triển như thế nào thì quá tốt. Còn nếu chưa có các chuyên gia như trên thì chỉ cần có người trong nội bộ doanh nghiệp có kỹ năng lắng nghe, kỹ năng đặt câu hỏi và luôn muốn hỗ trợ người khác phát triển phụ trách phần này cũng rất đáng khuyến khích.


Mình hiểu lúc này nhiều doanh nghiệp đang thực sự rất lao đao vì kinh tế toàn cầu suy thoái khiến việc kinh doanh cũng bị ảnh hưởng rất nặng nề. Có khi chính những lúc gian nan như này, việc tìm ra lý do họ tồn tại, lý do doanh nghiệp của họ tồn tại lại có thể giúp họ lắng lại và chiêm nghiệm. Có thể lúc này, họ lại tìm ra được Ikigai của mình và doanh nghiệp của mình để vượt qua sóng gió.


Hãy cùng nhau chậm lại một chút và giúp nhau hỏi để tìm ra được mục đích sống và làm việc của mình. Mến tặng các bạn 20 câu hỏi để dần dần khám phá mục đích sống của mình nhé.

1. Những thành tựu quan trọng nhất trong cuộc sống của bạn là gì?

2. Hãy kể cho tôi về một trải nghiệm đỉnh cao hoặc đỉnh cao trong nghề nghiệp của bạn — một lần bạn cảm thấy tràn đầy năng lượng nhất, gắn kết nhất hoặc tự hào về bản thân hoặc công việc của mình. Điều gì về bạn, tình hình, tổ chức và lãnh đạo đã cho phép trải nghiệm đỉnh cao đó xuất hiện?

3. Mô tả một trong những trải nghiệm tích cực đầu tiên của bạn với tổ chức và cách trải nghiệm đó củng cố cảm giác ban đầu của anh/chị rằng đây là một nơi tuyệt vời để làm việc?

4. Hãy nghĩ về một thời điểm khi bạn cảm thấy mình hoàn toàn đạt được đỉnh cao của bản thân — hãy kể cho tôi nghe về nó?

5. Khi nào bạn cảm thấy rằng hành động của mình thể hiện tốt nhất con người của bạn? Điều gì đã khiến điều đó xảy ra?

6. Bạn muốn để lại những điều gì?

7. Khi bạn nghĩ về thành công lớn nhất của mình cho đến nay, đó là gì và bạn dựa vào điểm mạnh nào để đạt được nó?

8. Hãy tưởng tượng bản thân bạn trong tương lai nhìn lại thời gian này trong cuộc sống của mình — bạn đã làm gì để giúp bản thân thành công?

9. Bạn đang tìm kiếm cơ hội gì?

10. Làm thế nào bạn có thể tạo ra những cơ hội này?

11. Năng khiếu/tài năng nào hỗ trợ bạn hoàn thành sứ mệnh của mình trong cuộc sống?

12. Dấu ấn quan trọng nhất mà bạn muốn để lại trên thế giới là gì?

13. Bạn muốn tìm hiểu điều gì khi trải nghiệm hành trình cuộc sống?

14. Bạn có thể tham gia học hỏi thêm điều gì mà sẽ đưa bạn ra khỏi vùng an toàn của mình?

15. Điều gì mang lại niềm vui cho bạn?

16. Bạn có sẵn sàng lập một danh sách những điều này và kết hợp chúng vào cuộc sống hàng ngày của mình không?

17. Bạn có thực sự tin rằng mình xứng đáng được hưởng niềm vui mỗi ngày?

18. Bạn có nỗi sợ hãi nào đang ngăn cản anh/chị đạt được tiềm năng thực sự của mình không?

19. Bước đầu tiên bạn có thể thực hiện ngày hôm nay để tiến gần hơn đến cuộc sống lý tưởng của mình là gì?

20. Bạn sẽ ăn mừng như thế nào khi thực hiện bước này thành công?


4 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page