top of page
  • Terry H. Hildebrandt

5 yếu tố thiết yếu giúp thức tỉnh khả năng lãnh đạo chuyển đổi trong thời kỳ khủng hoảng

Đã cập nhật: 10 thg 10, 2022


Các nhà lãnh đạo trong hầu hết các tổ chức đã tập trung vào việc quản lý thông qua cuộc khủng hoảng COVID-19 trong vài tháng qua. Điều này bao gồm kế hoạch đóng cửa , kế hoạch tái khởi động , quản lý con người, quản lý khách hàng, quản lý tài chính và một loạt các hoạt động khác thường được gọi là “quản lý khủng hoảng”.


Tuy nhiên, điều còn thiếu trong nhiều cuộc trò đối thoại mang tính tổ chức chính là ‘Lãnh đạo chuyển đổi, điều vượt ra khỏi cuộc khủng hoảng trước mắt, và cung cấp tầm nhìn cũng như hy vọng cho tương lai. Trong bài viết này, chúng tôi tập trung vào năm chữ C, những thứ đều cần thiết để kích hoạt khả năng lãnh đạo chuyển đổi, đặc biệt là trong và sau một cuộc khủng hoảng. Chúng bao gồm: Rõ ràng, Kết nối, Sáng tạo, Tự tin và Cam kết.


TÍNH RÕ RÀNG trong Tầm nhìn

Tính rõ ràng bao gồm việc phát triển tầm nhìn về thành công trong tương lai được xác định bởi sự lạc quan thực tế, nghiên cứu, kiến thức, ý nghĩa và tính minh bạch. Sự rõ ràng xuất hiện từ các cuộc đối thoại với những nhà lãnh đạo và những người theo dõi họ trên bức tranh được chia sẻ về sự thành công của họ. Một cuộc khủng hoảng thường tạo ra sự mơ hồ và các cuộc đối thoại liên tiếp được yêu cầu để liên tục đánh giá những kiến thức tốt nhất đã được nghiên cứu nhằm đưa ra những quyết định về bước tiếp theo.


Tầm nhìn trung hạn và dài hạn về thành công mang đến cho mọi người hy vọng, điều tạo cơ sở cho họ biết rằng mọi thứ sẽ trở nên tốt đẹp hơn. Tầm nhìn này cũng dựa trên các giá trị cốt lõi của tổ chức, những điều luôn đóng vai trò là nền tảng và tập hợp các nguyên tắc cốt lõi vốn có thể định hướng những nỗ lực tập thể hướng tới việc đạt được tầm nhìn chung.

Những chuyên gia khai vấn có thể mang đến một nhà tư vấn đầy năng lực để tối đa hóa sức khỏe thể chất và tinh thần của nhân viên và sức khỏe tài chính của tổ chức.


Những chuyên gia khai vấn cho ban điều hành và lãnh đạo có thể đóng một vai trò trong việc thử thách các nhà lãnh đạo của tổ chức dành thời gian cho việc nghiên cứu và phản ánh bản thân để tạo ra một tầm nhìn chung thu hút. Những cuộc đối thoại liên tục với nhân viên chủ chốt là rất quan trọng để xác định điều gì quan trọng nhất, đưa ra các mục tiêu chính và giúp tổ chức phát triển mạnh trong thực trạng mới ở giai đoạn hậu COVID trong nhiều tháng và nhiều năm tới.


Chuyên gia khai vấn có thể giúp các nhà lãnh đạo làm rõ và cam kết với các giá trị cốt lõi vốn đóng vai trò là người bảo vệ trong việc đưa ra các quyết định quan trọng hàng ngày.


KẾT NỐI với Các bên liên quan

Các yêu cầu của việc giãn cách xã hội và sắp xếp công việc tại nhà để giảm nhiễm COVID-19 đã tạo ra những thách thức chưa từng có cho các nhà lãnh đạo để duy trì kết nối với nhóm làm việc và khách hàng của họ. May thay, công nghệ đã phát triển đến mức nhiều nhân viên có thể làm việc tại nhà. Tuy nhiên, việc duy trì kết nối đòi hỏi sự tập trung và nỗ lực hơn bao giờ hết.


Điều này bao gồm duy trì mối liên kết trong các vấn đề thực tế như các quy trình thiết kế và cung cấp các sản phẩm và dịch vụ, quan trọng hơn là kết nối cảm xúc và cam kết với mục đích của tổ chức. Các nhà lãnh đạo tại thời điểm này cũng được yêu cầu phải thể hiện sự đồng cảm và lòng trắc ẩn hơn đối với nhân viên, những người hiện có thêm trách nhiệm chăm sóc trẻ em, người lớn tuổi và những người thân khác trong cuộc sống và công việc vốn đã tạo ra thách thức đến quyền riêng tư và năng suất.


Sự căng thẳng gia tăng của việc quản lý nhiều nhu cầu đòi hỏi các chính sách hợp tác mới và kỳ vọng mới của công ty xung quanh sự linh hoạt để có thể thực hiện đúng kỳ vọng công việc. Bao gồm nhân viên trong hoạt động kinh doanh cốt lõi và các quyết định của tổ chức là quan trọng hơn bao giờ hết.


Các chuyên gia khai vấn đã được kêu gọi để nâng cao giá trị cho khách hàng của họ trong thời gian này để mang đến những hỗ trợ trong việc thực hiện các phương pháp hay nhất, quản lý căng thẳng và phát triển các hệ thống mới có thể hoạt động trong môi trường làm việc phân tán hơn. Chuyên gia khai vấn có thểr mang đến một nhà tư vấn đầy năng lực để phát triển các quy trình và văn hóa tổ chức nhằm tối đa hóa thể chất và tinh thần của nhân viên cũng như sức khỏe tài chính của tổ chức.


SÁNG TẠO & đổi mới

Sáng tạo và đổi mới luôn là cốt lõi của lợi thế cạnh tranh trong các tổ chức.


Cuộc khủng hoảng gần đây đã làm tăng yêu cầu đổi mới nhanh chóng trong cách mà chúng ta cung ứng sản phẩm và dịch vụ cũng như quản lý các quy trình của tổ chức. Điều này đòi hỏi các nhà lãnh đạo tổ chức phải sẵn sàng chấp nhận những rủi ro có thể do lường được và thử nghiệm các hệ thống, chính sách và cách thức làm việc mới mà trước đây có thể đã vấp phải sự phản kháng lớn.


Các tổ chức trước đây sẽ không bao giờ cân nhắc tới việc làm việc tại nhà, giờ đây họ cảm thấy mình buộc phải làm như vậy vì những hạn chế nghiêm ngặt của chính phủ. Ví dụ, các hệ thống chăm sóc sức khỏe trước đây phản đối việc cung cấp dịch vụ từ xa, giờ đây không còn lựa chọn nào khác ngoài việc thử nghiệm với y tế từ xa và khám bệnh từ xa. Các trường đại học được thành lập dựa trên việc giáo dục trực tiếp hiện đang giảng dạy các khóa học trực tuyến như một vấn đề sống còn.


Những chuyên gia khai vấn có cơ hội đưa ra các phương pháp hay nhất như tư duy hai hướng, tư duy hệ thống, tư duy đa dạng và cải tiến liên tục để thúc đẩy sự sáng tạo và đổi mới. Trong khi tất cả các phương pháp này đã tồn tại trong nhiều thập kỷ, hiện tại tính cấp thiết và cởi mở hơn đã hiện hữu giữa những khách hàng để thử nghiệm và xem giá trị của các công cụ và quy trình này.


TỰ TIN vào Bản thân & Những người khác

Nhân viên tìm đến các nhà lãnh đạo để đưa ra định hướng và hướng dẫn, đặc biệt là trong thời kỳ khủng hoảng. Điều này đòi hỏi các nhà lãnh đạo phải phát triển sự tự tin, không phải dựa trên sự chắc chắn, mà thay vào đó là niềm tin rằng họ có khả năng, kỹ năng và sự khôn ngoan để lãnh đạo một môi trường VUCA (biến động, không chắc chắn, phức tạp và mơ hồ). Điều này bao gồm niềm tin vào bản thân, niềm tin vào nhóm làm việc của họ và niềm tin vào các đối tác khác để cùng nhau xây dựng mối quan hệ tin cậy cùng tiến về phía trước.

Chọn đúng đối tác, tận dụng thế mạnh, thành công trong quá khứ và năng lực hợp tác xây dựng niềm tin rằng bạn có thể cùng nhau thành công. Niềm tin giữa tất cả các bên liên quan được tăng lên thông qua việc lắng nghe cẩn thận các mối quan tâm của họ và hợp tác để phát triển các kế hoạch giải quyết các vấn đề khi chúng phát sinh.


5C ĐỂ LÃNH ĐẠO CHUYỂN HÓA

TÍNH RÕ RÀNG (CLARITY)

• Tầm nhìn

• Giá trị

• Lạc quan Thực tế

• Nghiên cứu, Kiến thức

• Tính minh bạch

SỰ TỰ TIN (CONFIDENCE)

• Niềm tin vào bản thân

• Niềm tin vào Đồng đội

• Niềm tin vào Đối tác

• Khả năng

• Kỹ năng

• Sự khôn ngoan

• Lòng tin

TÍNH KẾT NỐI (CONNECTION)

• Hòa nhập

• Công suất

• Đồng thuận

• Đồng cảm

• Thấu hiểu

SỰ TẬN TÂM (COMMITMENT)

• Mục đích

• Con người

• Nguyên tắc

• Hiệu suất

TÍNH SÁNG TẠO (CREATIVITY)

• Sự đổi mới

• Tư duy hai hướng

• Tư duy hệ thống

• Đa dạng về tư tưởng

• Chấp nhận rủi ro

• Cải tiến liên tục


Thể hiện sự tự tin cũng bao gồm việc các nhà lãnh đạo chủ chốt chia sẻ thông điệp hy vọng, dựa trên sự lạc quan thực tế và sự thật, đến tất cả những người có liên quan bao gồm nhân viên, nhà cung cấp, cổ đông và khách hàng.


Những chuyên viên khai vấn từ lâu đã được biết đến như là cách để tăng cường niềm tin cho các nhà lãnh đạo thông qua việc cung cấp không gian an toàn để họ khám phá nỗi sợ hãi và lo lắng vốn không thể tránh khỏi khi lãnh đạo các tổ chức. Những chuyên gia khai vấn có thể làm việc với khách hàng để hỗ trợ họ trong việc tạo ra môi trường học tập cho phép họ áp dụng thế mạnh và trí tuệ của mình trong việc giải quyết các thách thức, tạo ra thông điệp cốt lõi mang lại sự tự tin, tạo ra hy vọng và niềm tin cho tương lai.


CAM KẾT với Mục đích, Con người, Nguyên tắc, Hiệu suất

Cam kết với tất cả các yếu tố lãnh đạo cần thiết ở trên và đối với mục đích của tổ chức, con người và các nguyên tắc được yêu cầu để thúc đẩy hiệu suất nhằm đạt được mục tiêu của tổ chức. Việc xem xét lại mục đích của tổ chức là đặc biệt quan trọng trong và sau một cuộc khủng hoảng để nhắc nhở các bên liên quan chính về lý do tại sao tổ chức tồn tại ngay từ đầu.


Lời nhắc nhở về mục đích chung này mang lại ý nghĩa và sự ổn định cho bất kỳ tổ chức nào và các thành viên của tổ chức đó tiếp tục củng cố bản sắc và thương hiệu của tổ chức. Cam kết với mọi người của tổ chức, thừa nhận sức mạnh của họ và năng lực tập thể, cũng mang lại sự ổn định và giảm bớt nỗi lo sợ. Trao đổi cởi mở về thực tế những nhu cầu của nhân viên cũng có thể cung cấp các lựa chọn để nhân viên đưa ra quyết định trong cuộc sống cá nhân của họ, trong trường hợp tổ chức có khả năng không thể cam kết tiếp tục sử dụng lao động.


Việc xem xét lại các giá trị cốt lõi và các nguyên tắc hoạt động liên quan cũng có thể cung cấp hướng dẫn cần thiết cho tất cả các nhà lãnh đạo trong tổ chức trong việc đưa ra quyết định và lập kế hoạch. Nếu tổ chức của bạn vẫn chưa đầu tư vào việc ghi chép các giá trị cốt lõi và nguyên tắc hoạt động, bây giờ là thời điểm tốt để quyết định những điều này và truyền đạt chúng một cách rộng rãi. Nói tóm lại, cam kết với mục đích, con người và các nguyên tắc có thể đưa tổ chức của bạn đạt được các mục tiêu hiệu suất với một lực lượng lao động tận tâm hơn.


Nhiều chuyên gia khai vấn chuyên giúp các nhà lãnh đạo và nhóm của họ phát triển các khái niệm về mục đích, giá trị và chiến lược con người. Những chuyên gia khai vấn cho lãnh đạo có thể thử thách các giám đốc điều hành và quản lý xem lại các yếu tố cốt lõi này trong kết cấu tổ chức và bao gồm sự cam kết như một phần của việc giao tiếp với nhân viên, khách hàng, cổ đông và các bên liên quan khác. Những chuyên gia khai vấn cũng rất thích hợp để hỗ trợ các nhà lãnh đạo trong việc phản ánh cá nhân sâu sắc hơn, điều vốn rất cần thiết để làm rõ mục đích, sứ mệnh và giá trị cuộc sống cá nhân của khách hàng mà họ có thể rút ra khi lãnh đạo tổ chức của họ.


Trong thời kỳ khủng hoảng, các nhà lãnh đạo thường tập trung vào các chi tiết mang tính chiến thuật của việc quản lý và có thể làm mất đi khả năng lãnh đạo mang tính chuyển đổi. Bằng cách cũng tập trung vào các yếu tố thiết yếu Tính Rõ ràng, Sự Kết nối, Tính Sáng tạo, Sự Tự tin và Cam kết, các nhà lãnh đạo có thể đưa ra tầm nhìn trung hạn và dài hạn, sự hy vọng, sự tự tin và cam kết cần thiết để thực hiện các mục tiêu của tổ chức.


Những chuyên gia khai vấn cho ban điều hành và lãnh đạo rất phù hợp để hỗ trợ các nhà lãnh đạo vượt qua thời kỳ khủng hoảng và hơn thế nữa, bằng cách tập trung vào việc kích hoạt các kỹ năng và quy trình cần thiết của lãnh đạo chuyển đổi.


Theo tạp chí Choice

28 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page