top of page
  • James Brooks

Khai vấn để tự phản chiếu trong hiện thực mới

Đã cập nhật: 10 thg 10, 2022


Giãn cách xã hội. Tự cách ly. Cách ly. Những thuật ngữ này mô tả sự ‘bình thường mới’ của một thế giới đã mãi mãi bị thay đổi bởi COVID-19. Tuy nhiên, khái niệm về một trạng thái bình thường mới thì lại dễ thay đổi và mang tính chủ quan. Điều bình thường đối với một cá nhân có thể hoàn toàn bất thường đối với người khác.


Hãy xem xét trạng thái bình thường mới đối với một chuyên gia chăm sóc sức khỏe. Mạo hiểm cuộc sống của họ trên tuyến đầu, họ tiếp tục làm việc, thực hiện các nhiệm vụ thiết yếu tại các bệnh viện và phòng khám trên khắp thế giới. Bây giờ, hãy so sánh trải nghiệm của họ với trải nghiệm của một người lớn tuổi đang trong tình trạng nguy hiểm, người mà đối với họ, một chuyến đi đơn giản đến cửa hàng tạp hóa có thể trở thành một nỗ lực nguy hiểm đến tính mạng.


Hãy xem xét trạng thái bình thường mới đối với các nhà giáo dục, những người đã đảm nhận nhiệm vụ to lớn trong việc tiên phong các phương pháp giảng dạy mới, và những học sinh vừa phát triển vừa phải chịu đựng những điều kiện của một môi trường học tập ảo.

Hãy coi trạng thái bình thường mới đối với những người sắp làm cha làm mẹ là việc họ chuẩn bị mang sự sống vào thế giới, cùng một thế giới mà hàng trăm nghìn gia đình thương tiếc những sinh mạng do vi rút corona tước đoạt.


Trong trạng thái bình thường mới này, có những câu chuyện về lòng dũng cảm và sự sợ hãi. Những câu chuyện về chiến thắng và thất bại. Những câu chuyện về sự sống và cái chết.


Giữa đại dịch COVID-19, các chuyên gia khai vấn chuyên nghiệp đã phải đối mặt với thực tế bình thường mới của chính họ. Được đề nghị sáng tạo lại các chiến lược khai vấn của họ để hỗ trợ hiệu quả các nhà lãnh đạo và các tổ chức, một giải pháp mà các chuyên gia khai vấn có thể đưa ra trong giai đoạn hỗn loạn này là khuyến khích các nhà lãnh đạo của tổ chức thừa nhận, đón nhận và suy ngẫm về những câu chuyện bình thường mới của bản thân họ.


CÁCH TIẾP CẬN KHAI VẤN CÂU CHUYỆN CUỘC SỐNG

Trong thời kỳ khủng hoảng, việc lãnh đạo hiệu quả đòi hỏi một tinh thần quyết tâm cao và sức mạnh nội tại. Áp dụng phương pháp tiếp cận câu chuyện cuộc sống có thể giúp các chuyên gia khai vấn chuyên nghiệp biến các nhà lãnh đạo của tổ chức thành các nhà lãnh đạo đích thực, những người sở hữu loại quyết tâm nội tại cần thiết để lãnh đạo hiệu quả trong trạng thái bình thường mới do COVID-19 gây ra.


Cố lãnh đạo Boas Shamir, một học giả lãnh đạo nổi tiếng thế giới và là người nhận Giải thưởng Thành tựu trọn đời của Hiệp hội Lãnh đạo Quốc tế năm 2015, đã mô tả những nhà lãnh đạo đích thực bằng những đặc điểm sau:


• Các nhà lãnh đạo đích thực không làm giả khả năng lãnh đạo của họ.

• Các nhà lãnh đạo đích thực không đảm nhận vai trò lãnh đạo vì phần thưởng cá nhân.

• Các nhà lãnh đạo đích thực là bản gốc, không phải bản sao.

• Các nhà lãnh đạo đích thực hành động dựa trên các giá trị và niềm tin của họ.


Shamir tin rằng các nhà lãnh đạo đích thực, có khả năng hoạt động từ niềm tin cá nhân mạnh mẽ để vượt qua những trở ngại và thất bại, có lợi cho các tổ chức đặc biệt là trong giai đoạn khủng hoảng. Ngoài ra, Shamir tuyên bố rằng khả năng lãnh đạo đích thực có thể đóng vai trò là chất xúc tác cho những nhân viên đích thực, làm gia tăng các giá trị được chia sẻ và sự tin tưởng vào khả năng lãnh đạo trong toàn tổ chức.


Với nhận thức được nâng cao và sự tự tin vào con người thật của mình, các nhà lãnh đạo đích thực có tiềm năng tạo ra tác động tích cực trong các tổ chức đang đối mặt với những thách thức trong trạng thái bình thường mới. Ví dụ, giãn cách xã hội bắt buộc đã dẫn đến những thay đổi lớn trong vận hành của các tổ chức trên toàn thế giới. Các nhà lãnh đạo phát triển khả năng dựa trên những phẩm chất và niềm tin đích thực của bản thân họ và niềm tin có thể nuôi dưỡng cảm giác về động lực bên trong họ, điều vượt qua được những ảnh hưởng của sự cô lập và tách biệt.


Với nhận thức được nâng cao và sự tự tin vào con người thật của mình, các nhà lãnh đạo đích thực có tiềm năng tạo ra tác động tích cực trong các tổ chức đang đối mặt với những thách thức trong trạng thái bình thường mới.


Làm thế nào một chuyên gia khai vấn có thể phát triển các nhà lãnh đạo đích thực trong công việc của họ? Shamir nhấn mạnh rằng một trong những cách tiếp cận hiệu quả nhất để phát triển các nhà lãnh đạo đích thực là tạo ra một không gian để các nhà lãnh đạo tự suy ngẫm về kinh nghiệm và hoàn cảnh cá nhân của họ.


Suy ngẫm về những câu chuyện cuộc đời có thể mang lại cho các nhà lãnh đạo đích thực khả năng phát triển bản thân, hiểu biết về bản thân và tự bào chữa để củng cố nhận thức, hiểu biết và cam kết với các giá trị và niềm tin cá nhân của họ.


Suy ngẫm về những câu chuyện cuộc sống đang diễn ra trong trạng thái bình thường mới có thể vẫn quan trọng hơn bao giờ hết. Các sự kiện và kinh nghiệm chưa từng có đã dẫn đến thay đổi quỹ đạo của các cá nhân và tổ chức trên khắp thế giới. Đối với nhiều người, những câu chuyện đời trong trạng thái thường mới không giống như bất kỳ điều gì mà ai trong chúng ta đã từng trải qua và có một tiềm năng to lớn để thay đổi niềm tin, giá trị và quan điểm cá nhân của chúng ta. Do đó, việc tạo ra một không gian an toàn để phân tích và suy ngẫm về những câu chuyện đời trong trạng thái bình thường mới là rất quan trọng đối với các nhà lãnh đạo tổ chức bởi vì họ phải tiếp tục thích nghi và điều chỉnh theo thời đại.


Khi các chuyên gia khai vấn khuyến khích các nhà lãnh đạo của tổ chức suy ngẫm về những câu chuyện trong trạng thái bình thường mới, thì khả năng tạo ra hiệu ứng nhỏ giọt trong tổ chức sẽ tăng lên.


Khi các thành viên của tổ chức trải nghiệm tính xác thực của người lãnh đạo của họ, những nhân viên của họ cũng sẽ tự trở nên xác thực và thoát khỏi sự ép buộc, áp lực quy chuẩn và kỳ vọng phần thưởng. Những nhân viên chỉ được cung cấp góc nhìn xác thực về người lãnh đạo của họ mà còn có thể được khuyến khích phát triển tính xác thực của cá nhân họ. Kết quả cuối cùng là một tổ chức cởi mở, đồng cảm, tự tin và kiên cường từ trên xuống dưới.


HƯỚNG DẪN ĐƠN GIẢN HOÁ VIỆC TỰ PHẢN CHIẾU

Để phát triển các nhà lãnh đạo đích thực một cách đúng đắn, các chuyên gia khai vấn chuyên nghiệp phải thực hiện các chiến lược thiết thực để tạo không gian cho khách hàng phản chiếu những câu chuyện trong trạng thái bình thường mới của họ. Theo nhiều cách, triết lý và trái tim của khai vấn là không thay đổi; chuyên gia khai vấn phải tiếp tục phục vụ các mục tiêu và nhu cầu của khách hàng và trao quyền cho khách hàng để họ tự khám phá bản thân. Cách hiệu quả nhất để làm điều này là thông qua nghệ thuật đặt câu hỏi.


Bằng cách nắm bắt các hướng dẫn sau đây, các chuyên gia khai vấn có thể được trang bị phương pháp tiếp cận chiến lược giúp khách hàng của họ có thể tự phản chiếu những câu chuyện trong trạng thái bình thường mới của họ và phát triển thành những nhà lãnh đạo đích thực.


Tập trung lời khuyên và câu hỏi của bạn vào trải nghiệm, phản hồi và hành động của khách hàng.

Áp dụng một mẫu cho phép khách hàng của bạn trước tiên xử lý các thông tin và chi tiết cụ thể về những trải nghiệm thông thường của họ trong trạng thái bình thường mới. Khi họ đã làm như vậy, hãy nhẹ nhàng hỏi về phản ứng nhận thức, cảm xúc và hành vi của họ đối với (những) kinh nghiệm mà họ đã nhận được. Cuối cùng, nếu tình huống cho phép, hãy hỏi khách hàng về việc liệu họ có muốn tiếp tục với tình huống đó hay không và muốn tiếp tục như thế nào.


Cho phép khách hàng điều khiển cuộc trò chuyện.

Việc chuyên gia khai vấn phải từ bỏ mục tiêu và động cơ của họ trong mối quan hệ khai vấn là cực kì quan trọng. Cố gắng tránh những câu hỏi dẫn dắt và trao quyền kiểm soát hoàn toàn cuộc trò chuyện cho khách hàng. Tích cực lắng nghe phản hồi từ khách hàng và để quá trình phản chiếu diễn ra một cách tự nhiên.


Hãy quan sát các dấu hiệu và phản ứng vật lý.

Có thể khách hàng của bạn chưa từng xử lý hoặc chia sẻ những câu chuyện trong trạng thái bình thường mới , điều sẽ được chia sẻ trong các buổi khai vấn của bạn. Điều này có thể dẫn đến một số phản ứng cảm xúc dữ dội từ khách hàng. Có thể hữu ích nếu đặt ra một số quy tắc cơ bản trước buổi khai vấn giúp khách hàng kiểm soát việc dừng cuộc trò chuyện nếu muốn.


Đừng sợ sự im lặng.

Trừ khi khách hàng đã tự phản chiếu những câu chuyện trong trạng thái bình thường mới của họ, nếu không, có thể thích hợp để tạo ra một số không gian trong buổi khai vấn để khách hàng suy ngẫm trong im lặng. Cho phép những khoảnh khắc im lặng này nếu khách hàng cần một thời gian để xử lý trước khi tiếp lời.


Phát triển "Bình thường mới".

Các nhà lãnh đạo trong thời gian đầy thử thách này, các chuyên gia khai vấn chuyên nghiệp đã được trao cơ hội để nuôi dưỡng và hỗ trợ các nhà lãnh đạo của tổ chức khi họ thích nghi với trạng thái bình thường mới.


Bằng cách tạo không gian cho các nhà lãnh đạo suy ngẫm về những câu chuyện cuộc sống trong trạng thái bình thường mới của chính họ, các chuyên gia khai vấn là những người tham gia tích cực vào việc phát triển những nhà lãnh đạo đích thực có năng lực và phẩm chất cần thiết để lãnh đạo tổ chức của họ một cách hiệu quả trong thời kỳ khủng hoảng.


Nếu các chuyên gia khai vấn áp dụng cách tiếp cận câu chuyện cuộc sống trong công việc của họ, có lẽ tầm nhìn này có thể trở thành câu chuyện cuộc sống trong trạng thái bình thường mới cho các nhà lãnh đạo và tổ chức trên toàn thế giới.


Theo Tạp chí Choice

12 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page